Nhiều lao động mất việc làm, gia đình nghèo cho biết có thêm kỳ vọng giữa đại dịch khi có thời cơ mua sắm nhu yếu phẩm giá 0 đồng.
Mô hình siêu thị 0 đồng offline, on-line
Suốt mấy tháng dịch, gia đình chị Hà Thị Bích (quận 8, TP HCM) sống tằn tiện, bộn bề lo toan khi công việc liên quan, không đủ thực phẩm. Chị thắp lên kỳ vọng khi nhận được tấm vé mua sắm ở “Siêu thị mini 0 đồng”.
Chiều mưa giữa tuần, chị đạp xe đến trường tiểu học trên địa bàn phường theo thời gian đã định để mua nhu yếu phẩm. Thấy chị thấp thỏm, sợ trong quá trình chờ đến lượt, nam tự nguyện viên trấn an chị và bà con hàng hóa vẫn còn nhiều. “Tôi không lo lắng hết, do lần đầu được đi siêu thị 0 đồng phải có chút hồi hộp”, người phụ nữ giãi bày.
Hàng ngàn người dân có chung tâm trạng như chị Bích mỗi khi đến “Siêu thị mini 0 đồng” – mô hình được tổ chức khắp thành phố thời gian qua nhằm hỗ trợ người lao động nghèo thời dịch, xoa dịu phần nào nỗi lo “được bữa nay, lo bữa mai”. Nhiều bà con bày tỏ siêu thị với họ là điều gì đấy rất xa xỉ, quan trọng là lúc dịch bệnh hoành hành, ngay cả người khá giả cũng dần thấy “ngấm đòn”.

Những ngày qua, anh Trần Văn Toàn cũng tất bật với nhiệm vụ quản lý siêu thị mini ở điểm tiểu học Âu Dương Lân, quận 8. Anh và cộng sự liên tục hỗ trợ, chỉ dẫn bà con rửa tay sát khuẩn, đeo găng tay và chọn đồ thiết yếu cho gia đình. Anh cho hay dù khoản chi mua sắm 0 đồng tuy nhiên nơi đây luôn nhiều loại nhu yếu phẩm, từ gạo, nước mắm, rau củ, thịt hộp đến các dòng khử khuẩn, bảo vệ sức khỏe.
“Siêu thị hoạt động theo mô hình an toàn khép kín từ khi khách hàng bước vào khu vực tổ chức gian hàng đến khi rời đi, tránh lây lan dịch bệnh”, anh Toàn nói.
Mô hình này hiện mở rộng thêm hình thức on-line nhằm phục vụ các “khách hàng đáng chú ý” – những học viên đang mắc kẹt tại các ký túc xá trên địa bàn thành phố. Đến nay, hơn 5.500 học viên tại 34 ký túc xá thuộc hơn 70 đại học trên địa bàn TP HCM nhận được hàng đúng hẹn, gồm loạt sản phẩm họ đã lựa chọn, chốt đơn trên hệ thống.
Music music đấy, người dân khu phong tỏa, phòng trọ cùng được “Siêu thị mini 0 đồng lưu động” đúng lúc hỗ trợ hàng chục ngàn món hàng. Đa phần người dân cho rằng hình thức buying groceries mới mẻ, linh động, không kém cạnh mô hình bán lẻ chuyên nghiệp.

Nhân rộng mô hình buying groceries 0 đồng
Trước rủi ro lây nhiễm mạnh của biến chủng Delta, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách như giảm tiền điện, nước, phí viễn thông, giảm lãi vay và hỗ trợ tiền mặt… nhằm bảo đảm người dân có đủ thực phẩm, quan trọng là hộ khó khăn. Bên cạnh đấy, nhiều cá nhân, tập thể đã vận động nguồn hàng cứu trợ để vận chuyển đến các nơi. Tuy vậy, do giãn cách kéo dài và khó khăn ở khâu cung ứng, các gia đình lâm vào hiện trạng suy kiệt vẫn tăng cao.

Tình thế trên đòi hỏi một mô hình cung ứng được tổ chức bài bản, minh bạch, bảo đảm yếu tố thời gian. Cùng lúc đó, cơ quan quản trị phải uy tín, có khả năng vận hành, duy trì và luôn luôn mở rộng mạng lưới để góp một phần cần thiết vào công tác phòng chống đại dịch trường kỳ. Vì thế, mô hình “Siêu thị mini 0 đồng” không những được chính quyền ủng hộ, mà còn nhận tài trợ từ các công ty, mạnh thường quân như: Giáo Hội Công giáo, Nutifood, Kido Staff, Faslink, Sunstory Pepsico, Tân Hiệp Phát, Đại Học Fulbright, Dragon Capital, Vina Capital Basis, Viet Capital Financial institution…
PNJ – cơ quan khởi xướng và trực tiếp tổ chức, vận hành “Siêu thị mini 0 đồng” – luôn luôn mở rộng mạng lưới này, không những trên địa bàn TP HCM mà còn ở Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang và Đắk Lắk…

“Tổ chức quy củ nhưng cần chạy đua với thời gian để đúng lúc hỗ trợ bà con là điều không đơn giản, quan trọng là trong hoàn cảnh như vào thời điểm hiện tại. Tuy vậy, chúng tôi luôn kiên định bám kết quả trước mắt, tổ chức hoạt động một cách linh động, hỗ trợ nhiều hộ nhất có thể”, ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc Truyền thông – Đối ngoại PNJ, cho biết.
Theo đại diện PNJ, mọi khoản giúp sức của cá nhân, tập thể và các chi phí được nắm bắt khắn khít thông qua Deloitte Vietnam và luôn báo cáo minh bạch.
“Siêu thị mini 0 đồng” do Doanh nghiệp Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) khởi xướng, phối hợp cùng Sở Công Thương TP HCM, Hội Công ty hàng nước ta Chất Lượng Cao, Thành đoàn TP HCM. Chương trình có sự đồng hành của Hội Nữ người kinh doanh TP HCM (Hawee), Hội Người kinh doanh trẻ TP HCM (YBA).
Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://www.fb.com/pnjcommunication/posts/4223020231150145