Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, cuộc sống sẽ trở lại bình thường, thứ chúng ta cần là duy trì sự tin tưởng và cùng nhau hành động để trụ vững trong những ngày gian lao này.
TP. HCM – Những ngày chưa hề có trong quá khứ…
Đứng dưới tiết trời oi nóng, dù đã đeo đến 2 lớp kính và một chiếc khẩu trang dày, bà Nguyễn Thị Hải ở quận Bình Thạnh vẫn không thể giấu được niềm vui le lói trong khóe mắt: “Tôi ở có một mình mà chân thì liệt nên cũng không đi mua được đồ ăn gì hết. Tiền thì không có, lại càng khó hơn… Nhận được Tấm vé nghĩa tình mua hàng tại Siêu thị mini 0 đồng tôi vui quá, liền nhờ anh hàng xóm vô mua giúp. Mua xong còn được các bạn kinh doanh xách ra tận nơi. Tôi cám ơn các mạnh thường quân đã chú ý tới hoàn cảnh của tôi. Tôi mừng không kể siết được…”
Ông Hà Hoàng Kiếm, ngụ tại quận 4, năm nay đã 75 tuổi, cố gắng bước đi một cách nhanh chóng có thể trong sức lực của mình để đến xếp hàng lấy vé vào Siêu thị mini 0 đồng. Tuổi cao, mắt kém, da sạm những đồi mồi của một đời lam lũ, ông chưa khi nào dám mơ đến việc bước chân vào siêu thị và được chọn nhiều đồ đến vậy, lại chẳng phải toan tính, cân đong xem sẽ hết bao nhiêu tiền… Nào là hộp cá, nào là vỉ sữa, nào là chai mắm… Ở nhà, người con bán vé số đã thất nghiệp bấy lâu vì dịch đang chờ ông mang những món ấy về.
Đấy chỉ là hai trong số hàng chục ngàn câu chuyện mà các thành viên, tự nguyện viên của Tập đoàn PNJ – những người đang trực tiếp tham gia vận hành Dự án Siêu thị mini 0 đồng được chứng kiến, lắng nghe và khôn nguôi xúc động…
Ra đời ngày 26/6, đến nay chỉ gần 2 tháng tuy nhiên chuỗi Siêu thị mini 0 đồng do Tập đoàn PNJ khởi xướng, có một không hai trong quá khứ này đã thực hiện được điều không tưởng: Cứu trợ cho trên 52.000 hộ gia đình, 5.500 học viên bị kẹt trong các KTX, 6.000 lực lượng tuyến đầu và hàng ngàn người yếu thế trong xã hội với 18 đợt tặng quà. Đấy mới là con số tổng hợp và thống kê tại các quận, huyện, thành phố Thủ Đức của TP.HCM, chưa thể tổng hợp rất đầy đủ bởi hiện tại, chuỗi Siêu thị mini 0 đồng đã mở rộng tới 24 shop offline, 1 shop on-line và có mặt tại rất nhiều tỉnh thành từ Nam ra Bắc.
Kể từ lúc đại dịch Covid bùng phát tại nước ta, chưa khi nào người ta được chứng kiến một dự án siêu thị thiện nguyện thiết thực, được tổ chức bài bản trên quy mô lớn như vậy. Mô hình chuyên nghiệp, các con số minh bạch thông qua việc có Deloitte kiểm toán các khoản thu chi, cùng lúc đó rất linh động trong cách thức thực hiện: Bán trực tiếp tại chỗ, bán on-line và đi tặng quà cho từng hộ dân, để làm thế nào phù phù hợp nhất với từng hoàn cảnh, linh động nhất cho từng nhóm đối tượng và nhiều người nhất sẽ được thụ hưởng.
Phía sau sự chọn lựa
Chúng tôi có cuộc điện thoại vội vã kéo dài chưa đầy 15 phút với anh Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc Truyền thông Đối ngoại của Tập đoàn PNJ, được xem là chỉ huy trưởng của chương trình. Khi ấy, anh đang trên xe đi tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM.
Chúng tôi mạo muội hỏi rằng: PNJ đã huy động một lực lượng lớn nhân sự của mình, bỏ ra nhiều tỷ đồng trong ngân sách để làm một việc phải tiêu tốn rất nhiều tâm sức như vậy, liệu rằng đây có phải là một bước đi trong chiến lược truyền thông của Tập đoàn?
Anh Tẩn cười lớn và giải đáp khiến chúng tôi ít nhiều bất ngờ: “Nếu như để chọn cách này mà xây dựng thương hiệu hay truyền thông ở thời điểm này thì quả thực là điên khùng ấy!(cười lớn). Tình hình dịch bệnh khó hiểu, nguy hiểm vô cùng như vào thời điểm hiện tại, chúng tôi khi tổ chức Dự án Siêu thị mini 0 đồng đã phải đối mặt với một quyết định không hề dễ dàng. Làm thế nào để vừa làm được sứ mạng của Tập đoàn là trách nhiệm với mọi người trong cộng đồng, vừa bảo đảm được công tác phòng chống dịch, phòng tránh lây lan, bảo đảm sức khỏe cho toàn bộ mọi người trong Ban Tổ chức và cộng đồng những người đến siêu thị, sự đồng thuận của các đơn vị Nhà nước, sự góp sức của cộng đồng là một bài toán không hề nhỏ. Cũng rất would possibly mắn khi ý tưởng Dự án đã nhận được sự chung vai của Sở Công Thương TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM, Hội Doanh Nghiệp Hàng nước ta Chất Lượng Cao, Trung Tâm Hỗ Trợ Thanh Niên Công Nhân TP.HCM cùng với sự đồng hành của Hawee và YBA từ ngày đầu cho đến tận hôm nay.
Từ lãnh đạo Tập đoàn đến nhân viên và gần 1.000 bạn tự nguyện viên của PNJ cùng hàng trăm anh/chị em đoàn thể tại các địa phương đã không nề hà lăn xả hết mình với chuỗi Siêu thị on-line, offline và đi tặng quà khắp muôn nẻo. Nếu như điều đấy không bắt đầu từ chữ TÂM, từ tâm nguyện hướng tới cộng đồng và tinh thần trách nhiệm thì không thể thực hiện được. Trong thực trạng vào thời điểm hiện tại, ai cũng đều mong muốn được ở nhà cả…”.
Sứ mạng PNJ đặt trên vai mình
Quả thực là PNJ hoàn toàn có thể chọn lựa khác, như chỉ ủng hộ tiền vào các quỹ phòng chống Covid mà không phải tốn quá là nhiều công sức đến vậy. Đấy thật ra cũng là điều rất đáng quý rồi. Vậy điều gì đã thôi thúc PNJ quyết định chọn phương thức này?
Trả lời câu hỏi này, anh Huỳnh Văn Tẩn nói: Quả thực là chúng tôi đã không mảy would possibly toan tính khi ý tưởng Siêu thị mini 0 đồng ra đời, chỉ cần miễn sao mình có thể hỗ trợ được thiết thực nhất cho bà con. Khi mình đau nỗi đau của đồng bào thì không có gì ngăn cản được.
Nếu như quan tâm, bạn có thể thấy mô hình này khác hoàn toàn so sánh với nhiều chương trình thiện nguyện trước đó. Nhiều nơi đến tặng túi quà, tấm bánh rồi ra về. Còn chúng tôi hướng góc nhìn của mình đến tâm lý của nhóm yếu thế trong xã hội.
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, chúng ta chứng kiến có quá là nhiều những con người tận cùng của khốn khổ – kế sinh nhai bị chặn mọi nẻo, không một đồng tích lũy, không bảo hiểm, không thuốc males. Và cái ít ra nhất – không có gì để ăn – là có thật!
Việc họ được phân phát cho đồ ăn là điều thực lòng đáng quý. Tuy nhiên chúng tôi mong muốn chăm sóc cho họ cả về tinh thần. Người ta vẫn nói rằng cho cái gì không cần thiết bằng việc cho. Chúng tôi mong muốn những người dù nghèo khổ đến cỡ nào, khi đến với Siêu thị mini 0 đồng, họ đều được đối xử như khách hàng đáng quý, được tư vấn, phục vụ, được chỉ dẫn tận tình, để họ ở một tâm thế tự tin, chứ không phải tâm lý tự ti của người được cứu trợ… Những gì thiếu, họ được quyền chủ động lựa chọn. Đấy là tâm ý sâu xa đầy nhân văn của Dự án này cũng như động lực cốt lõi nhất đẩy mạnh chúng tôi nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để thực thi.
Trong quá trình tôi lặng người đầy xúc động, anh Tẩn cười và sẻ chia tiếp: Dường như do đó mà chúng tôi would possibly mắn nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các mạnh thường quân trong chiến dịch lần này. Thú thực, khi tình hình dịch bệnh kéo dài lâu quá, các công ty – những cơ quan có thể có nguồn hỗ trợ lớn cho các chương trình thiện nguyện, ít nhiều cũng sẽ cảm nhận thấy bị đuối. Họ cũng phải lo cho sự hiện hữu của công ty họ, lo cho đời sống của người lao động sát sườn nữa chứ. Vì không ai nhận biết Covid-19 đến khi nào mới hoàn toàn chấm dứt, chưa kể còn có thể có những bối cảnh xấu hơn…
Vì lẽ đó khi mình đứng ra tổ chức một chương trình với chờ đợi sự lan rộng cũng giống như chung tay của mọi người thì gặp rất nhiều khó khăn. Track would possibly mắn thay khi những tâm ý nhân văn của chuỗi Siêu thị mini 0 đồng đã đáp ứng hoàn toàn và làm lay động nhiều mạnh thường quân. Họ không những đồng hành với chúng tôi 1 lần, mà 3 – 4 lần. Đấy là điều trân quý mà chúng tôi thực lòng biết ơn, khi họ đã đồng cảm và tin tưởng vào triết lý của PNJ.
Triết lý ấy nhất định là gì? Anh Huỳnh Văn Tẩn cho biết : “Trong suốt 33 năm qua, chúng tôi đã cam kết và tuyên bố bao giờ cũng đặt ích lợi của xã hội, khách hàng vào ích lợi của công ty. Đấy là một sứ mạng mà PNJ đặt lên vai mình. Như vậy, trong khó khăn của dịch bệnh Covid-19, không có nguyên nhân gì chúng tôi không hành động. Nếu như không làm là đã đi trái lại với tuyên thệ sống còn của bản thân. Phụng sự xã hội là giá trị cốt lõi nhất mà PNJ theo đuổi. Khi nó đã là một mã gen chảy tràn trong cơ thể thì có thời cơ, chúng tôi phải để nó phát huy giá trị.
Nói một cách đáng tự hào, đến thời điểm hiện tại, gần 6.500 người lao động của PNJ vẫn được bảo đảm về đời sống vật chất, tinh thần. Chế độ lương, trích thưởng vẫn giữ, nhân viên được chú ý chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ khó khăn… Đấy là điều chúng tôi đã có would possibly mắn hơn rất nhiều người, do đó mà cần phải san sẻ với mọi người trong cộng đồng.
PNJ cũng là một trong những công ty tiên phong của nước ta đi theo con đường phát triển lâu bền. Nếu như trong tình hình dịch bệnh hiện tại, các công ty không đặt lên vai mình trách nhiệm an sinh xã hội để lan rộng, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay, góp sức chống lại đại dịch Covid, thì cuộc tranh đấu này có thể sẽ còn nhiều khó khăn hơn.
***
Trong một giọng điệu không hề có một tí sắc màu nào của sự mệt mỏi, trước khi tạm biệt tôi vì đã đến địa điểm trao quà mới, anh Tẩn phấn khởi sẻ chia: Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án Siêu thị mini 0 đồng đã huy động được trên 25 tỷ đồng. Kết quả trước mắt ban đầu đặt ra là giúp được 10.000 hộ gia đình, giờ con số đấy đã gấp hơn 5 lần. Dự án chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 thêm nhiều hoạt động mới lạ, để chung tay góp sức cho chương trình 1 triệu suất ăn cho người nghèo khi thành phố vẫn phải tiếp tục giãn cách đến ngày 15/9.
Cuộc chuyện trò chưa đầy 15 phút ấy khiến tôi khôn nguôi xúc động. Sự thật là, trong thực trạng này, ai cũng chỉ mong cầu an toàn và mong muốn được ở nhà. Tuy nhiên nếu như ai cũng chọn cho mình việc nhẹ nhàng thì gian lao sẽ dành phần ai?
Tôi bất giác nhớ đến một đề Văn kinh điển thuở còn ngồi trên ghế nhà trường: “Nếu như hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, thì em sẽ làm gì?”. Hồi đấy tôi đã luôn khăng khăng cho rằng đề bài này thật kỳ quặc, thiếu thực tế. Tuy nhiên giờ, dường như tất cả mọi thứ lại quá đỗi chân thật trước mắt của toàn bộ chúng ta, khi khoảng cách giữa sự sống và cái chết, hôm nay và ngày hôm sau, chỉ mong manh trong chớp mắt…
Tôi tin rằng, bằng một cách thật khiêm nhường, âm thầm và đầy dung dị, PNJ có thể giải đáp đề bài ấy một cách xuất sắc. Họ cứ thầm lặng làm, thầm lặng vượt qua khó khăn như cách mà họ đã bước đi 33 năm qua, để rồi giờ là căng mình góp một phần cùng quốc gia kéo nhân dân vượt qua khó khăn lịch sử này. Bởi sứ mạng của họ – điều mà không ai bắt họ phải làm, tuy nhiên họ đã lựa chọn để làm – là đặt lên vai mình một trách nhiệm nhân ái tròn vẹn với mọi người trong cộng đồng và dân tộc./.
Siêu thị mini 0 đồng là chương trình do Doanh nghiệp Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) khởi xướng, cùng sự phối hợp tổ chức của Sở Công Thương TP.HCM, Hội Doanh Nghiệp Hàng nước ta Chất Lượng Cao, Thành đoàn TP.HCM với sự đồng hành của Hội Nữ Doanh Nhân TP.HCM (Hawee), Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA).
Tính thời thời điểm này, chương trình đã:
– Có mặt trên 7 tỉnh thành: TP,HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, An Giang, Đắc Lắk.
– Đã giúp đỡ được hơn 65.250 hộ gia đình (trên cả nước).
– Tổng số tiền hỗ trợ: trên 25 tỷ đồng – Số lượng Tự nguyện viên tham gia vận hành Dự án: gần 1.000 nhân sự
Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://www.fb.com/pnjcommunication/posts/4234437416675093