5 hiệu lệnh khi dạy Tiếng Việt giáo viên Tiểu học nên biết Update 09/2021

Chắc hẳn rất nhiều giáo viên phải đau đầu với trạng thái học sinh không tập trung, mất trật tự, trò chuyện riêng trong lớp. Ngoài dùng lời nói, giáo viên cũng nên áp dụng một vài người hiệu lệnh phía dưới để học sinh lĩnh hội bài tốt hơn.

Dạy học

Bên cạnh đấy, thầy cô có thể xem thêm Quy trình dạy Tập làm văn, Tập đọc để dạy học Tiếng Việt thật hiệu quả. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết sau đây của Tải xuống.vn:

Hiệu lệnh “Viết tắt chữ cái”

Ngay từ khi nhận lớp, giáo viên cần tập cho học sinh thói quen làm theo hiệu lệnh. Lệnh phải dứt khoát, cụ thể, ngắn gọn.

Cô có thể chuẩn bị một khung có chứa các chữ cái in hoa dính ở góc bảng. Ghi chú rõ:

  • O khoanh tay mắt nhìn lên bảng, không trò chuyện.
  • B là lấy bảng.
  • S là sách.
  • V là vở.

Hình tròn hoặc vuông theo 4 cấp độ. Khi giáo viên chỉ vào ô nào học sinh tự hiểu vai trò.

Hiệu lệnh “gõ thước”

Cô có thể ra hiệu lệnh thông qua việc gõ thước:

  • Muốn học sinh đánh vần thì pass̃ 1 nhịp.
  • Mong muốn học sinh đọc trơn thì pass̃ 2 nhịp.

Hoặc trong giờ học vần, học sinh khi nào phát âm, đánh vần, khi nào đọc trơn, phân tích tiếng hay luyện nói đều theo hiệu lệnh của giáo viên:

  • Khi đánh vần, giáo viên sử dụng thước chỉ từng chữ ghi âm, khi đọc trơn giáo viên chỉ cả tiếng hoặc cả từ.
  • Khi phân tích, giáo viên đặt thước nằm ngang dưới tiếng hay từ cần phân tích.
  • Khi học sinh thực hành theo dãy, nhóm, giáo viên chỉ cần gọi em trước tiên của dãy hoặc của nhóm đọc, sau đấy giáo viên không cần gọi, các em sau nối tiếp nhau đọc.

Hiệu lệnh “Tay – mắt”

Khi học sinh mất trật tự, ồn ào, trò chuyện riêng thầy cô giáo hãy thật bình tâm và nhẹ nhàng hô khẩu lệnh như sau (có quy ước trước với học sinh).

Khẩu lệnh:

  • Giáo viên: tay – học sinh: khoanh -> học sinh khoanh tay; lưng – thẳng- ngồi thẳng lưng.
  • Giáo viên hô mắt – học sinh hô nhìn- học sinh nhìn lên bảng.

Hiệu lệnh “Tay”

Cô giáo có thể sử dụng hiệu lệnh đưa tay dọc – ngang để yêu cầu học sinh đọc theo tiếp nối theo hàng dọc hoặc hàng ngang. Nói chung để thực hiện được những việc này, cả lớp phải qua 1 công đoạn tập luyện nghiêm túc.

Hoặc khi cô đưa tay về phía học sinh là mời đọc, cô xoè 2 tay là đọc đồng thanh, gõ ngang thước (1 gõ) là lật bảng con sang mặt khác, để dọc thước ở các chữ là đọc trơn, để ngang thước ở mô hình, ở chữ là đọc phân tích..…

Hiệu lệnh: Học sinh – lặng im

Cô giáo hô: Học sinh

Học sinh đáp: Lặng im

Trong một vài người các tiết học, học sinh mất trật tự không tập trung theo dõi bài giảng còn diễn ra rất nhiều, khiến không ít các giáo viên phải đau đầu. Và để đối phó trước trạng thái này, câu hiệu lệnh “học sinh – lặng im” đã được áp dụng. Tuy rằng dễ dàng vậy á tuy nhiên nhiều khi rất có công dụng, sự ổn định khẩn trương quay trở lại giúp các thầy cô yên tâm giảng bài.

Ngoài những điều ấy ra, còn một vài người câu hiệu lệnh giống như là là: Học sinh – chăm ngoan, học sinh – trật tự, học sinh – ngồi ngay ngắn,… Hoặc dễ dàng hơn, cô chỉ cần hô Học sinh thì học sinh sẽ ngoan và tự giác khoanh tay trên bàn.